Bạn đã hiểu rõ ý nghĩa của dấu mã vạch hay chưa?

Bạn đã hiểu rõ ý nghĩa của dấu mã vạch hay chưa?

Công Ty TNHH SX TM Unity Việt Nam

Công Ty TNHH SX TM Unity Việt Nam

Công Ty TNHH SX TM Unity Việt Nam
Công Ty TNHH SX TM Unity Việt Nam

Công Ty TNHH SX TM Unity Việt Nam

sales@unitylabel.com    | Số 33 đường TX13, P.Thạnh Xuân, Q.12
Hotline: 0902.658.677 - 0909.488.068

028.371.66969 - 028 .35 35 9230

Bạn đã hiểu rõ ý nghĩa của dấu mã vạch hay chưa?

 

Ngày nay hầu hết người dùng rất quan tâm đến nguồn gốc, xuất xứ, chức năng, cách sử dụng, hạn sử dụng,... của sản phẩm. Bởi vì bây giờ thị trường rộng lớn nên hàng nhái và hàng giả cũng tràn lan khiến khách hàng ngày càng cảnh giác. Vậy nên mã vạch ngày càng phổ biến. Hiện nay hầu hết các sản phẩm các ngành hàng đều có chứa mã vạch để người tiêu dùng dễ dàng nhận biết nguồn gốc sản phẩm là thật hay giả. 

 

 1. Mã vạch là gì?
Mã vạch sự thể hiện thông tin trong các dạng nhìn thấy trên các bề mặt của sản phẩm, hàng hóa mà máy móc có thể đọc được. Mã vạch có thể được đọc bởi các thiết bị quét chuyên dụng có tên gọi là máy đọc mã vạch hoặc được quét từ hình ảnh bằng các phần mềm chuyên biệt.
Nội dung của mã vạch là các thông tin về sản phẩm như: Quốc gia đăng ký mã vạch, tên doanh nghiệp, lô của sản phẩm, tiêu chuẩn chất lượng đăng ký, thông tin về kích thước sản phẩm, nơi kiểm tra...

 

ban-da-hieu-ro-y-nghia-ma-vach

Mã vạch thể hiện tất cả thông tin của sản phẩm. 

 

2. Ứng dụng vào đâu ?
Mã vạch được sử dụng ở những nơi mà các đồ vật cần phải đánh số với các thông tin liên quan để các máy tính có thể xử lý. Thay vì việc phải đánh một chuỗi dữ liệu vào phần nhập liệu của máy tính thì người thao tác chỉ cần quét mã vạch cho thiết bị đọc mã vạch. Chúng cũng làm việc tốt trong điều kiện tự động hóa hoàn toàn, chẳng hạn như trong luân chuyển hành lý ở các sân bay.
Các dữ liệu chứa trong mã vạch thay đổi tùy theo ứng dụng. Trong trường hợp đơn giản nhất là một chuỗi số định danh được sử dụng như là chỉ mục trong cơ sở dữ liệu trong đó toàn bộ các thông tin khác được lưu trữ. Các mã EAN-13 và UPC tìm thấy phổ biến trên hàng bán lẻ làm việc theo phương thức này.

 

ban-da-hieu-ro-y-nghia-ma-vach

Mã vạch hiện nay được ứng dụng rất rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau. 
 

3. Ý nghĩa của mã vạch: 
Hầu hết các loại hàng hóa lưu hành trên thị trường đều cần phải có mã vạch. Mã vạch giống như một “Chứng minh thư” của sản phẩm để  phân biệt được nhanh chóng và chính xác các loại hàng hoá khác nhau.
Mã vạch của 1 sản phẩm bao gồm hai phần: mã số của hàng hoá để con người nhận diện và phần mã vạch chỉ để dành cho các loại  máy quét đọc đưa vào quản lý hệ thống.
Hiện nay ở Việt Nam, hàng hóa trên thị trường hầu hết áp dụng chuẩn mã vạch EAN của Tổ chức mã số vật phẩm quốc tế – EAN International với 13 con số, chia làm 4 nhóm:
Nhóm 1: Từ trái sang phải, ba chữ số đầu là mã số về quốc gia (vùng lãnh thổ)
Nhóm 2: Tiếp theo gồm bốn chữ số là mã số về doanh nghiệp.
Nhóm 3: Tiếp theo gồm năm chữ số là mã số về hàng hóa.
Nhóm 4: Số cuối cùng (bên phải) là số về kiểm tra.

 

Mã vạch được chia thành 4 nhóm để thể hiện thông tin khác nhau.

 


Mã vạch do cơ quan có thẩm quyền cấp tương ứng với từng sản phẩm có vẻ là một dấu hiệu khó làm giả. Tuy nhiên trong thời đại kỹ thuật ngày càng tinh vi nhiều loại hàng hóa được làm giả tinh vi thì mã vạch cũng có thể được làm giả. 
Vậy nên bạn không nên quá phụ thuôc vào mã vạch khi kiểm tra hàng hóa mà cần chú ý thêm yếu tố khác như kiểm tra hóa đơn chứng từ, tem chống hàng giả, thông tin nhãn phụ bằng tiếng việt đối với hàng hóa nhập khẩu, hình thức sản phẩm, độ bóng, đẹp, sắc cạnh của các đường viền, logo, vỏ bao bì, nội dung, bố cục, thông tin sản phẩm phải được ghi chi tiết, không bị nhòe và rõ ràng. 

 

Công Ty TNHH SX TM Unity Việt Nam
Địa chỉ: 33 đường TX13, phường Thạnh Xuân, Quận 12, TP.HCM.
Điện thoại: 0902.467.047 - 028 371 66969
Email: vy.gm@unitylabel.comsales@unitylabel.com

Website: www.unitylabel.com

 

 

Hỗ trợ trực tuyến
1
Gọi điện Nhắn tin Chỉ đường