Các loại mã vạch trên thị trường hiện nay

Các loại mã vạch trên thị trường hiện nay

Công Ty TNHH SX TM Unity Việt Nam

Công Ty TNHH SX TM Unity Việt Nam

Công Ty TNHH SX TM Unity Việt Nam
Công Ty TNHH SX TM Unity Việt Nam

Công Ty TNHH SX TM Unity Việt Nam

sales@unitylabel.com    | Số 33 đường TX13, P.Thạnh Xuân, Q.12
Hotline: 0902.658.677 - 0909.488.068

028.371.66969 - 028 .35 35 9230

Các loại mã vạch trên thị trường hiện nay

Hiện nay xã hội ngày càng phát triển, mã vạch dần dần trở nên quen thuộc hơn với mọi người. Mã vạch chủ yếu được in lên các mặt hàng hóa, sản phẩm để cho các doanh nghiệp, cửa hàng dễ dàng kiểm soát về số lượng sản phẩm hơn. Tuy nhiên, chắc chắn sẽ không có nhiều người biết về việc có bao nhiêu loại mã vạch trên thị trường hiện nay. Vậy qua bài viết này, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về các loại mã vạch đang phổ biến trên thị trường hiện nay nhé.

Mã vạch là gì? 

Mã vạch là một loại ký hiệu tổ hợp các khoảng trắng và các đường gạch thẳng để thể hiện các mẫu ký tự, ký hiệu và các con số. Độ rộng và khoảng trắng của mã vạch có thể được thay đổi dưới dạng chữ số hoặc con chữ mà máy quét chuyên dụng có thể đọc được dễ dàng, nhanh chóng và chính xác. Mã vạch thường chủ được dùng để lưu trữ các con số ví dụ như giá tiền. Mã vạch được thu nhận bởi một máy quét mã vạch - là một loại máy chuyên dụng dùng để thu nhận hình ảnh của các mã vạch in trên các bề mặt và chuyển thông tin chứa trong mã vạch đến các thiết bị cần loại thông tin này. Máy quét mã vạch thường có nguồn sáng kèm theo với thấu kính nhằm có tác dụng hội tụ ánh sáng lên trên mã vạch rồi thu ánh sáng phản xạ về một cảm quang chuyển hóa tín hiệu ánh sáng thành tín hiệu điện.

 

Các loại mã vạch

Khi nhắc đến mã vạch, hầu hết mọi người đều biết được mã vạch là gì. Điều khá kỳ lạ là hầu như chẳng mấy ai được biết việc có bao nhiêu loại mã vạch. Đối với nhiều người, mã vạch đơn thuần …chỉ là mã vạch chứ không thật sự hiểu nhiều hoặc chi tiết về mã vạch. Mã vạch có rất nhiều khác nhau tùy thuộc vào mục đích và nhu cầu sử dụng. Tùy theo dung lượng thông tin, dạng thức thông tin được mã hóa cũng như mục đích sử dụng mà người ta chia ra rất nhiều loại mã vạch trên thị trường. Các dạng thông dụng hiện nay là UFC, EAN, Code 39, Interleaved

1. UPC (Universal Product Code)

UPC là một lọa ký hiệu mã hóa được các ngành công nghiệp thực phẩm sử dụng vào năm 1973. Ngành công nghiệp thực phẩm đã ứng dụng phát triển ra hệ thống này nhằm gán mã số cho từng sản phẩm mà không bị trùng lặp. Vào thời điểm đó, người ta thường sử dụng UPC như “giấy phép” cho các sản phẩm riêng lẻ.

UPC có hai phần: phần mã vạch dành cho máy quét chuyên dụng đọc được và phần số con người có thể đọc được. UPC gồm có 12 số không bao gồm ký tự, đây được xem là các mã số dùng để nhận diện mỗi sản phẩm riêng biệt.

/cac-loai-ma-vach-tren-thi-truong-hien-nay

Mã vạch UPC 

  • EAN (European Article Number)

EAN được xem là bước phát triển tiếp theo cua UPC, cách mã hóa cũng giống như UPC nhưng nó lên đến 13 ký tự trong đó có 2 đến 3 số đầu tiên được gọi là “ký số mốc”, ký hiệu này chủ yếu dùng để biểu thị cho đất nước sản xuất ra sản phẩm đó. Nói tóm gọn thì các con số này được coi là mã quốc gia của sản phẩm được cấp bởi tổ chức EAN (EAN International Organization). EAN này được gọi là EAN-13 để phân biệt với phiên bản EAN-8 sau này chỉ có 8 chữ số.

EAN được sử dụng trên phạm vi toàn cầu với các tiêu chuẩn quốc tế do EAN quản lý. Ở Việt Nam, muốn sử dụng mã EAN trên sản phẩm của mình cần phải thành viên của EAN Việt Nam để được cấp mã số doanh nghiệp.

cac-loai-ma-vach-tren-thi-truong-hien-nay

Mã vạch EAN

  • Code 39

Code 39 là loại mã vạch được phát triển sau UPC và EAN, Code 39 không có chiều dài cố định như UPC và EAN nên có thể lưu trữ được nhiều thông tin hơn. Do vậy mà Code 39 được ưa chuộng trong bán lẻ và sản xuất. Bộ ký hiệu này bao gồm tấ cả các chữu cái hoa, các chữ số từ 0-9 và các ký tự đặc biệt khác. Vì thế mà nhiều tổ chức doanh nghiệp đã lấy Code 39 để làm chuẩn công nghiệp của riêng mình. Ngay cả Bộ Quốc Phòng Mỹ cũng đã lấy mã Code 39 làm bộ mã riêng biệt được gọi là LOGMARS.

cac-loai-ma-vach-tren-thi-truong-hien-nay

  • INTERLEAVED 2 OF 5

Đây là một loại mã vạch chỉ mã hóa số chứ không mã hóa ký tự. Ưu điểm là có độ dài có thể thay đổi được và có độ nén cao nên có thể chứa được rất nhiều thông tin mà không cần nhiều không gian.

cac-loai-ma-vach-tren-thi-truong-hien-nay

Mã vạch Interleaved 2 Of 5

  • Các loại mã vạch 2D (mã vạch 2 chiều):

Ngày này các loại mã vạch 2D ngày càng phổ biến hơn bởi mọi người nhận ra được những đặc tính độc đáo của nó không có mặt trong các ký tự truyền thống. Mã vạch 2D có ba ứng dụng chính:

- Sử dụng trên các mặt hàng nhỏ: Các loại mã vạch 1D thông dụng nếu in trên các món hàng nhỏ thì gặp trở ngại do kích thước của các mã vạch vẫn còn quá lớn so với mặt hàng quá nhỏ. Mã vạch 2D ra đời giúp người ta in mã vạch nhỏ đến mức có thể in được trên mặt hàng rất nhỏ.

- Công nghệ 2D có thể cho phép mã hóa một số lượng lớn thông tin trong một không gian nhỏ hẹp. Cả lượng thông tin lưu trữ trong một ký hiệu mã vạch 2D có thể coi là một file dữ liệu nhỏ gọn (trong ngành gọi là PDF - Portable Data File). Do đó khi dùng mã vạch 2D thì không cần dùng đến cơ sở dữ liệu trong máy tính.

- Quét được tầm xa: Khi sử dụng các ký hiệu 2D, máy in không đòi hỏi không in ở độ phân giải cao mà có thể in được ở độ phân giải thấp vì trong ký hiệu 2D các mảng điểm (pixel) hoặc các vạch (bar) rất lớn. Điều này cho phép việc quét mã vạch 2D ở một khoảng cách xa đến 15m.

 

cac-loai-ma-vach-tren-thi-truong-hien-nay

Mã vạch 2D

 

Trên đây là các loại mã vạch phổ biến trên thị trường hiện nay. Thật bất ngờ khi biết mã vạch thân thuộc với chúng ta lại có rất nhiều loại như thế phải không nào? Hy vọng bạn thấy thông tin hữu ích. Bạn hãy theo dõi thêm các bài viết trên trang web Unitylabel.com của chúng tôi để được cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích bạn nhé. Nếu bạn có nhu cầu cần tìm mua các sản phẩm liên quan đến mã vạch hoặc có nhu cầu in ấn mã vạch thì hãy liên hệ với công ty chúng tôi theo thông tin liên hệ dưới đây để được hỗ trợ tốt hơn bạn nhé.

 

Công Ty TNHH SX TM Unity Việt Nam
Địa chỉ: 33 đường TX13, phường Thạnh Xuân, Quận 12, TP.HCM.
Điện thoại: 0902.467.047 - 028 371 66969
Email: vy.gm@unitylabel.comsales@unitylabel.com

Website: www.unitylabel.com

 

Hỗ trợ trực tuyến
1
Gọi điện Nhắn tin Chỉ đường