Cách tính mã vạch để phân biệt hàng giả

Cách tính mã vạch để phân biệt hàng giả

Công Ty TNHH SX TM Unity Việt Nam

Công Ty TNHH SX TM Unity Việt Nam

Công Ty TNHH SX TM Unity Việt Nam
Công Ty TNHH SX TM Unity Việt Nam

Công Ty TNHH SX TM Unity Việt Nam

sales@unitylabel.com    | Số 33 đường TX13, P.Thạnh Xuân, Q.12
Hotline: 0902.658.677 - 0909.488.068

028.371.66969 - 028 .35 35 9230

Cách tính mã vạch để phân biệt hàng giả

Hiện nay công nghệ mã vạch đã phát triển vô cùng mạnh mẽ và được ứng dụng vào lĩnh vực in ấn lên hàng hóa, sản phẩm để kiểm soát hàng hóa dễ dàng và chính xác hơn. Tuy nhiên, không chỉ có thể mà mã vạch còn có thể giúp chúng ta phân biệt hàng thật hay hàng giả chỉ với vài thủ thuật vô cùng đơn giản. Các bạn hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết sau đây để cùng nhau tìm hiểu về cách phân biệt hàng giả thông qua mã vạch bạn nhé.

Mã vạch được hiểu đơn giản là một dạng ký hiệu bao gồm các chữ số mà trong đó chứa các thông tin sản phẩm như: quốc gia, mã sản phẩm và cuối cùng là mã kiểm tra. Mỗi sản phẩm chỉ mang một mã vạch duy nhất và sẽ không thay đổi trong suốt thời gian dài.

Mã vạch không phải do doanh nghiệp tự nghĩ ra mà phải đăng ký và được cấp phép bởi các tổ chức mã số mã vạch GS1. Những doanh nghiệp không đăng ký mã vạch cho riêng mình đồng nghĩa với việc thể hiện sự không chuyển nghiệp của công ty và sẽ khó tạo được độ uy tín cao cũng như khó tạo được ấn tượng tốt nơi khách hàng.

Chất lượng mã vạch tốt hay không được đánh gía dựa trên việc được in trên bao bì có chất lượng tốt, dễ nhận biết, đọc nhanh. Chất lượng mã vạch cũng được coi là bộ mặt thể hiện giá trị của sản phẩm cũng như doanh nghiệp. Thông tin mã vạch cần chứa đầy đủ và rõ ràng các thông tin của sản phẩm cũng như thông tin doanh nghiệp.

Xem phần mã vạch thì bạn có thể nhận ra được xuất xứ của sản phẩm. Hầu hết mọi người thường phân biệt hàng thật hay giả thông qua cảm quan: Hàng thật sẽ có chất lượng và mùi hương đặc trưng, có thể phân biệt bằng cách dùng thử. Tuy nhiên, cách này chỉ áp dụng được với một số sản phẩm hạn chế, vì một số hàng đóng gói (mì gói, bánh kẹo, mỹ phẩm) thì khó lòng có thể áp dụng cách này. Và đây chính là những sản phẩm cần sử dụng mã vạch để phân biệt sản phẩm là thật hay giả.

 

cach-tinh-ma-vach-de-phan-biet-hang-gia

Nhờ vào mã vạch mà người ta có thể ứng dụng để phân biệt hàng giả

Hầu hết các sản phẩm hiện nay trên thị trường đều đính kèm mã vạch, những sản phẩm không có mã vạch thì có nhiều nguy cơ là hàng nhái. Mã vạch thì sẽ không bị làm giả bởi họ sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị kiện từ các công ty chính thức vì tội ăn cắp và sao chép mã vạch. Vì thế mà bạn có thể yên tâm là mã vạch gần như sẽ không bị làm giả.

Mã vạch có hai loại: mã vạch gồm 8 con số và 13 con số, tuy vật dù là 8 hay 13 số thì đều có cách nhận biết giống nhau. Bạn hãy nhớ một công thức vô cùng đơn giản như thế này:

Chẵn nhân ba cộng lẻ sau đó cộng với số cuối cùng, nếu tổng có đuôi là số 0 thì sản phẩm đó chính là hàng thật, ra đáp án khác ngoài 0 thì chính là hàng giả.” Rất dễ nhớ đúng không nào? Bạn hãy theo dõi ví dụ dưới đây để dễ hình dung hơn nhé.

- Để xem xuất xứ của hàng hóa thì chúng ta chỉ cần xem 3 chữ số đầu tiên của mã vạch. Ví dụ đơn giản là nếu một mã vạch của một mặt hàng là 983 thì có thể nhận ra là mặt hàng này được sản xuất tại Việt Nam. Nếu 3 số đầu lần lượt là các số 690, 691, 692, 693 thì là xuất xứ Trung Quốc, số 880 là của Hàn Quốc, 885 là của Thái Lan.

 

cach-tinh-ma-vach-de-phan-biet-hang-gia

Bảng mã vạch của các quốc gia trên thế giới

 

- Khi đã biết được xuất xứ mặt hàng ở đâu thì bây giờ hãy bắt đầu xem nó là hàng thật hay hàng giả. Đó là chúng ta bắt đầu áp dụng công thức như đã nêu trên. Chúng ta lấy tổng của các con số hàng chẵn nhân 3 cộng với tổng với các chữ số hàng lẻ (trừ số thứ 13 ra, số thứ 13 có tác dụng dùng để kiểm tra, đối chiếu).

Bạn hãy xem ví dụ sau đây dễ hiểu bạn nhé:

Chúng ta sẽ tính xem mã vạch đến từ Hàn Quốc ở dưới đây có phải hàng thật không?

cach-tinh-ma-vach-de-phan-biet-hang-gia

Tổng các con số hàng lẻ (trừ số cuối cùng): A= 8+0+0+3+5+4 = 20

Tổng các con số hàng chẵn: B=8+9+1+3+0+2=23

Bây giờ ta lấy: C=A + B*3 = 20+ 23*3= 109

Như công thức đã nêu trên, chúng ta lấy con số này cộng với số 13. Nếu số này có đuôi bằng 0 thì đấy là hàng thật, nếu đuôi của tổng này khác 0 thì có nhiều khả năng cao đây là hàng giả, hàng nhái.

D= C + 1 ( con số ở vị trí cuối cùng) = 109+1=110. Đây là con số có đuôi bằng 0 nên có thể kết luận đây là hàng thật.

Trên đây là những cách giúp chúng ta có thể phân biệt sản phẩm là hàng thật hay giả thông qua mã vạch. Vậy là lại thêm một tính năng nữa vô cùng hữu ích của mã vạch đúng không nào? Hy vọng bạn thấy bài viết này hữu ích và có thể áp dụng vào thực tế bạn nhé. Đây là một cách tính mã vạch rất dễ dàng và dễ nhớ. Nếu bạn có nhu cầu cần tìm các sản phẩm liên quan đến mã vạch như máy quét mã vạch, máy in mã vạch, đầu in mã vạch thì hãy liên hệ với công ty Unitylabel của chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ tốt hơn bạn nhé.

 

 

Công Ty TNHH SX TM Unity Việt Nam
Địa chỉ: 33 đường TX13, phường Thạnh Xuân, Quận 12, TP.HCM.
Điện thoại: 0902.467.047 - 028 371 66969
Email: vy.gm@unitylabel.comsales@unitylabel.com

Website: www.unitylabel.com

 

Hỗ trợ trực tuyến
1
Gọi điện Nhắn tin Chỉ đường